Văn hóa xã hội

Những kỳ tài kỹ xảo người Việt

Một trong những lý do khiến nhiều bộ phim bom tấn của Hollywood chinh phục khán giả là kỹ xảo điện ảnh đẹp và hoành tráng đến kinh ngạc. Nhưng ít ai biết được rằng đóng góp thực hiện nhiều kỹ xảo "thật như ngoài đời" đó có bàn tay của những chuyên gia đồ họa người Việt Nam. 
 


Hậu trường thực hiện kỹ xảo của phim “Thiên mệnh anh hùng”.
 
Thời gian gần đây, bộ phim đua xe nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả trên toàn cầu với những trường đua nghẹt thở là Fast & Furious 7 cũng đã có sự đóng góp của một cô gái người Việt. Đó là Võ Ngọc Nhi, cô gái sinh năm 1989, một trong những chuyên gia trong nhóm đồ họa động, thiết kế giao diện tương tác cho những thiết bị điện tử và kỹ thuật số của phim. Sau khi tốt nghiệp Đại học Tôn Đức Thắng (TP Hồ Chí Minh), Võ Ngọc Nhi sang Mỹ học cao học thiết kế đồ họa, rồi chuyển sang học thêm một bằng đại học nữa của Trường Otis College of Art and Design (Los Angeles). 

Hiện cô đang sinh sống và làm việc tại Los Angeles, Mỹ. Cơ duyên cộng tác với đoàn phim Fast & Furious 7 đến rất tình cờ khi Nhi được phân công đảm trách một dự án từ đối tác của công ty mà cô đang làm việc. Sau 2 tháng làm phần hậu kỳ, cái tên Nhi Ngoc Vo đã được ghi vào danh sách những người cống hiến cho Fast & Furious 7. Nhi chia sẻ khi biết đoàn phim để tên mình lên phần biên tập, Nhi lâng lâng cả ngày bởi "dù đó là chuyện bình thường đối với người trong nghề, nhưng em biết em là một trong số ít người Việt được may mắn đó".

Còn đối với anh Nguyễn Hữu Tú thì việc cộng tác cho những bộ phim bom tấn dường như thường xuyên hơn. Chàng trai sinh năm 1974 là một người Mỹ gốc Việt nổi tiếng trong giới làm kỹ xảo 3D, từng làm việc tại Giant Studio và góp tên trong các phim: The Polar Express (Tàu tốc hành đến Bắc cực), The Day After Tomorrow (Ngày tận thế)... với vai trò vận hành dàn máy motion capture (cử động trên máy tính). Ngoài ra Tú cũng tham gia sản xuất trong nhiều trò chơi điện tử nổi tiếng như: True Crimes, SWAT 4, X-Men, Jade Empire... 

Năm 2004, anh bỏ việc làm tại Hollywood, trở về Việt Nam, gom tiền bạc mua một dàn máy motion capture, với hoài bão được đóng góp cho điện ảnh Việt. Anh đã từng làm kỹ xảo cho nhiều phim Việt, trong đó có “Áo lụa Hà Đông” và thực hiện nhiều phim hoạt hình nổi tiếng trong nước. Hiện tại, sau khi làm kỹ xảo cho phim Captain America: Winter the Soldier (Biệt đội siêu anh hùng: Chiến binh mùa đông), Big Show, Công ty Vinamation của Nguyễn Hữu Tú làm tiếp kỹ xảo cho các phim: Captain America: Civil War (Biệt đội siêu anh hùng: Nội chiến), sẽ ra rạp toàn thế giới ngày 6-5-2016.

Một gương mặt nổi đình nổi đám nữa là Phùng Đình Dũng, sinh năm 1988, tốt nghiệp đồ họa 3D tại Đại học Bournemouth (Anh). Dũng từng tham gia thực hiện kỹ xảo và tạo hình bối cảnh cho nhiều bộ phim Hollywood như Snow White and the Huntsman (Bạch Tuyết và thợ săn), John Carter of Mars (Chiến binh Sao hỏa) và đặc biệt là bộ phim nổi tiếng về chàng điệp viên 007 Skyfall.

Sau 3 năm làm việc tại Công ty Kỹ xảo hàng đầu thế giới Double Negative (Anh), Dũng được một công ty quảng cáo của Đan Mạch mời về làm giám đốc mỹ thuật tại Hà Nội. Nhận thấy đây là cơ hội cho những dự định lớn hơn trong tương lai, Dũng trở về nước và bắt đầu hành trình mới, thành lập công ty chuyên về đồ họa hoạt hình 3D và mô hình nhân vào năm 2013. Khách hàng chủ yếu của anh là các hãng sản xuất trò chơi nước ngoài và doanh nghiệp có nhu cầu thiết kế quảng cáo trong nước. Với danh tiếng của Dũng, ngay lập tức công ty đã nhận được nhiều đơn đặt hàng, trở thành đối tác chiến lược với nhiều nhà sản xuất nổi tiếng như the Color Club hay eMobile. 

Cũng ít người biết phim bom tấn Ninja Rùa của đạo diễn Michael Bay có sự đóng góp của chàng trai người Việt - Nguyễn Minh Nhật (sinh năm 1992, hiện sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh) khi góp mặt ở khâu dựng hình, sử dụng hình chụp tham khảo và tái dựng những hình ảnh này trong không gian ba chiều để người làm khâu hiệu ứng kỹ xảo sử dụng đưa vào phim. Nhật đã cùng các đồng nghiệp góp mặt trong nhiều phim bom tấn khác như The Avengers 2, Star Wars…

Với những nhân tài như vậy không nghi ngờ khi kỹ xảo điện ảnh Việt Nam cũng đang từng bước phát triển. Minh chứng rõ nhất thể hiện qua các bộ phim gần đây như: Ngày nảy ngày nay, Quyên, Thiên mệnh anh hùng, Siêu nhân X, Siêu trộm, với kỹ xảo hiện đại không thua kém các bộ phim nước ngoài. Hy vọng với nguồn nhân lực chất lượng cao như vậy, sẽ có một ngày khán giả Việt Nam sẽ được thưởng thức những bộ phim bom tấn "Made in Viet Nam".
 
Quang Huy - Theo hanoimoi.com.vn

Tin cùng chuyên mục