Tham gia Cuộc thi sáng tạo Khoa học kĩ thuật lần thứ nhất năm 2023, Hệ thống giáo dục Chất lượng cao Nguyễn Bỉnh Khiêm – Cầu Giấy đã mang tới đề tài Bồi dưỡng thầy cô giáo trở thành Nhà tâm lý – Nhà giáo dục vì mục tiêu phát triển con người. Đề tài nhằm hướng đến bồi dưỡng thầy cô giáo trở thành người có kiến thức và đặc biệt là kỹ năng thực hành về lĩnh vực tâm lý và giáo dục để họ có thể vận dụng sáng tạo, linh hoạt và thành công trong sự nghiệp giáo dục học sinh, không hướng tới đào tạo Nhà Tâm lý học và Nhà Giáo dục học theo nghĩa là học giả, là nhà khoa học hay là người làm việc chuyên sâu trong chuyên ngành tâm lý học và giáo dục học.
Những điểm mới và sáng tạo của đề tài bao gồm:
- Tài liệu bồi dưỡng được xây dựng nhằm đáp ứng định hướng đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục Việt Nam, thực hiện nghị quyết 29 của Đảng về giáo dục vì sự phát triển con người; thúc đẩy và hiện thực hóa chương trình giáo dục phổ thông tổng thể năm 2018 của Bộ GD & ĐT Việt Nam.
- Nội dung cụ thể của tài liệu bồi dưỡng tập trung vào những kiến thức và kỹ năng tâm lý học – giáo dục học do nhóm nghiên cứu xây dựng dựa vào kết quả nghiên cứu nhu cầu của giáo viên, học sinh, các nhà quản lý giáo dục và cha mẹ học sinh.
- Cấu trúc tài liệu được chia thành 4 phần rõ ràng: Học sinh, Giáo viên, Đồng nghiệp và Cha mẹ học sinh, trở thành Nhà tâm lý – Nhà giáo dục.
- Tài liệu bồi dưỡng được viết theo cách kết hợp lý thuyết, cơ sở lý luận với việc phân tích, minh họa đồng thời qua các tình huống thực, đặc biệt là các câu chuyện thật tại trường Nguyễn Bỉnh Khiêm và các cơ sở giáo dục trong cả nước.
- Nội dung lý thuyết/ lý luận trong mỗi module được cập nhật, trên cơ sở các công bố khoa học mới, tránh sự lạc hậu và cũ như nhiều tài liệu đang tồn tại.
- Điểm khác biệt hoàn toàn với các tài liệu hiện có là: Mỗi module đều được dẫn dắt bằng các câu hỏi gợi mở, bằng chuỗi các câu hỏi liên quan tới mỗi câu chuyện minh hoạ có thật để giáo viên có thể được truyền cảm hứng, củng cố niềm tin, có động lực tự thân trong việc tự nghiên cứu, học tập và nâng cao trình độ.
- Điểm đặc biệt tiện dùng cho mỗi giáo viên mà các tài liệu đến nay tại Việt Nam chưa có đó là ở mỗi module, trong mỗi phần nội dung chính đều có đưa ra các “Bí kíp”- đây chính là các lưu ý căn cốt để giáo viên làm tốt công tác giáo dục học sinh trên cơ sở những hiểu biết sâu sát về tâm lý lứa tuổi và nền tảng, cơ sở thực chứng về giáo dục. Những Bí kíp cũng là kim chỉ nam để giáo viên tránh hoặc giảm thiểu tối đa việc mắc sai lầm trong giáo dục học sinh.
- Một số nội dung thực tiễn chưa được đề cập trong các tài liệu bồi dưỡng giáo viên hiện nay đã được nhóm nghiên cứu mạnh dạn đưa vào đó là: Nhận thức, hiện thực hóa mục tiêu, sứ mệnh giáo dục của nhà trường; Những yêu cầu đặt ra với GV thời đại ngày nay; Đặc điểm tâm lý cha mẹ học sinh ngày nay; Chinh phục học sinh; Dạy học truyền cảm hứng; Giáo dục Giá trị sống – kỹ năng sống tích cực; Tự chăm sóc bản thân; Không ngừng học hỏi, thay đổi; Khát vọng, dũng khí và hạnh phúc của nghề giáo; Mô hình Nhà tâm lý – Nhà giáo dục tài năng
- Chương trình được xây dựng là những module độc lập, có thể bồi dưỡng giáo viên bất cứ module nào khi cần, khi GV có nhu cầu.
- Điểm hữu ích nhất của chương trình là có thể triển khai ở mọi nhà trường phổ thông, chỉ cần thêm những câu chuyện minh hoạ có thật tại chính nhà trường ấy; tập huấn module nào đều dựa trên cơ sở khảo sát nhu cầu của giáo viên tại cơ sở.
Dựa trên việc thực tế tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng thầy cô giáo, bộ tài liệu được chỉnh sửa cập nhật qua mỗi năm để phù hợp và đáp ứng được nhu cầu bồi dưỡng của mỗi nhà trường và của mỗi thầy cô giáo
Hà Nội, ngày 1/11/2023
Nhóm tác giả