Thực hiện văn bản số 142/ĐĐBQH ngày 22 tháng 9 năm 2023 của Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội và Kế hoạch số 159/KH-LHH ngày 27 tháng 9 năm 2023 của Liên Hiệp hội Khoa học Kỹ thuật Hà Nội về việc góp ý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Sáng ngày 5 tháng 10 năm 2023 tại Trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Hà Nội đã diễn ra Hội thảo khoa học đóng góp ý kiến vào văn bản dự thảo hai luật trên. Tham gia Hội thảo có Đại diên Văn phòng UBND Thành phố, Đại diện đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội; Đại diện các Ban Tuyên giáo, Dân vận Thành ủy ; Đại diện lãnh đạo UB Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, Đại diện các Sở: Giao thông Vận tải, Công an Thành phố. Về phía Liên hiệp Hội có đại diện các Hội thành viên, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Liên hiệp Hội và nhiều nhà khoa học, nhiều chuyên gia đầu ngành.
Tại hội thảo đã có nhiều ý kiến tham gia. Đại diện Sở Giao thông đã phát biểu nêu lên thực trạng về giao thông thông thành phố như: số lượng về phương tiện tăng nhanh hàng năm; quỹ đất dành cho giao thông hạn chế nhất là dành cho giao thông tĩnh chưa đáp ứng được nhu cầu hoạt động giao thông trên địa bàn thành phố. Đặc biệt vấn đề phát triển đô thị nhanh, cơ sở hạ tầng giao thông chưa theo kịp. Đề nghị xem xét để đưa vào Luật những vấn đề mà thành phố đang cần được tháo gỡ như: Quy định rõ việc sử dụng hè phố mà vẫn đảm bảo được giao thông thông suốt; sử dụng các gầm cầu cạn để làm bãi đỗ xe tĩnh như thế nào…Đại diện Phòng cảnh sát Giao thông Thành phố đã phát biểu về vấn đề cần thiết để ban hành Luật trật tự, an toàn giao thông vì thực trạng giao thông thông hiện tại còn khá bất cập, nhiều vấn đề do chưa có luật định nên viêc xử lý khó khăn, bản thân người tham gia giao thông cũng chưa nắm bắt được những hành vi khi hoạt động trên đường một cách rõ ràng, cụ thể. Dự thảo Luật cần tăng thêm các điều khoản ở cả 3 lĩnh vực : người tham gia, phương tiện tham gia và hạ tầng giao thông, hiện tại trong dự thảo mới chỉ chú ý đến con người mà chưa chú ý đến hai yếu tố phương tiện và kết cấu hạ tầng.
Nhiều nhà khoa học, nhiều chuyên gia đã có sự nghiên cứu rất công phu, nghiêm túc; nhiều nội dung đóng góp được tham khảo từ các nước và đặc biệt từ thực tiễn hiện nay. Vấn đề an toàn giao thông đường bộ phải bắt đầu ngay từ khâu thiết kế, đầu tư cơ sở hạ tầng. Một số nội dung trong điều 13 cần được làm rõ hơn như kết nối, phân loại đường, nhất là giao thông đô thị. Điều 29 về tổ chức giao thông chưa rõ. Điều 12 đất dành cho giao thông phải chú ý không bị chéo với Luật đất đai… Nhiều ý kiến băn khoăn nếu Luật này đưa ra liệu có phù hợp với Luật quốc tế không? Có được công nhận không?
Hội thảo đóng góp ý kiến Dự thảo Luật Giao thông đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông thực sự là một Hội thảo có nội dung thiết thực và đã được các đại biểu nghiên cứu nghiêm túc, tham gia có trách nhiệm.
BBT